Thứ Hai, 23 tháng 2, 2009

TLV - TẢ CÂY CHUỐI

Họ và tên :Hoàng Anh Trâm
Lớp: 4A


Đề: Em hãy tả cây ăn quả mà em thích


Bài làm


Hè nào em cũng về quê thăm bà ngoại. Vườn nhà bà trồng rất nhiều cây ăn quả nào na , nào ổi,…Những loại trái cây ấy đều có hương vị ngon ngọt riêng biệt. Nhưng em vẫn thích nhất là cây chuối tiêu sai quả trong bụi cây ở góc vườn.

Nhìn từ xa, cây chuối như chiếc ô xanh mát rượi.Thân cao hơn đầu người mọc thẳng, không có cành xung quanh là mấy cây con mọc sát lại thành bụi. Đến gần mới thấy rõ thân chuối to gần bằng cột nhà. Sờ vào thân thì không còn cảm giác mát rượi nữa vì cái vỏ bóng bẩy đã hơi khô.
Cây chuối tiêu có nhiều tàu lá, có tàu đã khô bị gió đánh rách ngang và rũ xuống gốc. Các tàu lá còn xanh thì tươi tốt nguyên vẹn, to như máng nước úp sấp. Những tàu lá ở dưới màu xanh thẫm. Những táu lá ở trên xanh nhạt dần. Sát tàu là vàng là một bắp chuối màu đỏ đang trổ hoa. Hoa chuối dần dần hé nở để lộ những nải chuối tạo thành một buồng chuối.
Đặc biệt nhất là buồng chuối dài lê thê, nặng trĩu với bao nải úp sát vào nhau tưởng chừng thân chuối muốn ngả về một phía. Nải nào cũng chen chúc những quả no tròn. Mỗi quả chuối dài hơn một gang tay em. Khi chuối chín, mùi thơm của nó phản phất trong gió.
Cây chuối dường như không bỏ đi thứ gì: thân chuối làm thức ăn cho lợn, lá chuối thuờng được bà dùng để gói bánh, hoa chuối làm nộm là thức ăn của người dân quê, quả chuối ăn vừa ngon lại vừa bổ.... Còn gì thú vị hơn là sau bữa cơm được ăn tráng miệng bằng một quả chuối ở nhà mình trồng.

Cây chuối tiêu thực sự là người bạn tốt của em. Cây vừa cho trái ngon, tạo mảng xanh cho khu vườn thêm mát mẻ. Em rất yêu và quý cây chuối nhà mình.Em sẽ cố gắng chăm sóc thật tốt để cây cho nhiều quả ngọt.

15 nhận xét:

  1. bai van cung hay. nhung tui ko he doc bai nay ma 3 doan dau giong bai tui way? bai nay tui da duoc hoc van tu lop 4 [ko doc tham khao]. bay gio tui doc bai nay lai thay giong qua [dang hoc lop 5]!!!

    Trả lờiXóa
  2. 3 đoạn đầu giống trong sách tiếng viêt lớp 4, chỉ cần thêm một tí nữa là thành bài văn

    Trả lờiXóa
  3. bài này giống bài cô Mai tui cho we'

    Trả lờiXóa
  4. bai nay giong bai toi ghe gia man that

    Trả lờiXóa
  5. thang gian sao ong chep o dau ve the chac la ttrong bai van mau phaikhong chuan uon chu dung khong ha ong the nay ma co biet kla an don nghe chua ba noi chep bai

    Trả lờiXóa
  6. Giong oi la giong . Kieu nay chep van mau la cai chac rui. Hoc nhu the thi hoc lam ji di ban rau ngoai duong cho xong di .

    Trả lờiXóa
  7. dung la chep nhung chi gan giong trong sach tien viet thoi

    Trả lờiXóa
  8. cug tam duoc , chep sach tieng viet roi them y tuong nhung dung lay trong sanh nhiu qua hoc ko tot dau

    Trả lờiXóa
  9. cam on cau nhieu lam.Nho cau ma minh lam duoc bai.Ma bai van cau ta hay qua!

    Trả lờiXóa
  10. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa